Payo sa sarili sa yugto ng jobhunting

Naipayo ko na itong dalawang salawikaing Filipino sa dalawang kasamahan sa Varsitarian nang magsangguni sila ng kanilang mga problema hinggil sa pagpili ng puwesto para sa susunod na taon. Nag-aalala’t nagbabantulot sila dahil anila hindi sila nakatitiyak sa kanilang kakahayan. Ngayon naman ay gusto kong ipayo sa aking sarili ang dalawang salawikaing ito dahil ako naman ang nag-aalala hinggil sa kalagayan ng aking jobhunting. Hinalawa ko  ang mga ito sa librong The Proverbs ni Damiana Eugenio.

1.) Adadu ti mapatay ni leddaang ngemti trabaho– salawikaing Ilokano

(“Mas nakapapatay ang pag-aalala kaysa sa pagtatrabaho”-salin ko)

2.) Di ka den sena ped/Na sana ka sa ginawa-salawikaing Maranao

(“Maaari mong mapagkakatiwalaan ang iba, ngunit ang sarili ang pagtiwalaan muna”-salin ko)

Mag-iwan ng Tugon

